Previous
Next

Tin NBTPC

Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình - Điểm sáng trong công tác môi trường

Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình, được xây dựng trong những năm đầu 1970 với tổng công suất 100 MW. Là một trong số những nhà máy điện đầu tiên của cả nước, hiện nay, Nhiệt điện Ninh Bình có vai trò đảm bảo ổn định điện áp nhằm nâng cao chất lượng điện năng cho khu vực. Tuy nhiên, nhà máy có công nghệ của những năm 60 thế kỷ trước, xây dựng trên địa hình chật hẹp, một nửa thiết bị chính của nhà máy nằm dưới tầng âm 7m, ống khói cao 80m thấp hơn ngọn núi Cánh Diều 30m…gây không ít khó khăn cho việc quản lý vận hành, sửa chữa thiết bị và tác động không tốt đến môi trường.


Vào đầu những năm 1990, do nguồn điện quốc gia luôn ở trong tình trạng thiếu điện nên nhà máy phải vận hành hết công suất. Trong khi đó, một số vật tư khan hiếm, không có điều kiện củng cố sửa chữa phục hồi nên thiết bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiệu suất hệ thống lọc bụi kiểu nước chỉ còn 50%, khói bụi thải ra ống khói đã gây ô nhiễm môi trường khu vực thị xã và các vùng lân cận. Theo báo cáo đánh giá tác động ô nhiễm môi trường khí quyển của các cơ quan chuyên môn cho thấy, hàm lượng các chất thải bụi lơ lửng như SO2, NO2, CO2, CO… khu vực thị xã Ninh Bình và vùng phụ cận vượt nhiều lần so với quy định, có những chỉ tiêu vượt tới 20 lần (TCVN 5937-1995). Chính vì thế cho nên nhà máy nằm trong 13 cơ sở công nghiệp phải ngừng hoạt động năm 1995.

Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, người dân địa phương phản đối, kiên quyết đòi Nhà máy phải ngừng hoạt động và di dời ra khỏi khu vực thị xã. Hàng nghìn công nhân nhà máy khắc khoải lo âu thất nghiệp. Trước tình hình đó, công ty xác định cải thiện môi trường là yếu tố quyết định sự tồn tại và không tách rời hoạt động sản xuất kinh doanh. Được sự hỗ trợ của EVN, các cấp chính quyền địa phương, công ty đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, xây lắp khẩn trương thiết lập và triển khai chương trình xử lý môi trường với 4 nội dung: Phục hồi và nâng cấp nhà máy; khắc phục ô nhiễm môi trường khí quyển; cải tạo môi trường nước thải bãi xỉ; cải tạo hệ thống đường nội bộ, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trồng cây xanh, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc cho CBCNV, làm tốt công tác bảo hộ lao động. Từ 1996 công ty đã cho đại tu, phục hồi nâng cấp toàn bộ thiết bị trong nhà máy với tổng số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho việc xây dựng một ống khói mới cao 130 mét song song với ống khói cũ, thay 4 bộ lọc bụi nước cũ bằng 4 bộ lọc bụi tĩnh điện thông qua liên doanh với một Công ty có công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường cao của Mỹ. Năm 1999, công ty cho sử dụng bộ lọc bụi tĩnh điện đầu tiên và đến ngày 4/11/2000 đưa bộ lọc bụi tĩnh điện cuối cùng vào hoạt động. Năm 2003 hoàn thành xử lý môi trường nước thải xỉ; xây dựng trạm bơm lắng trong và các đường ống dẫn đồng thời hệ thống nước thải không thải ra khu vực xung quanh mà tuần hoàn tái xử dụng sau khi đã qua xử lý. Công ty đã kết hợp với Viện năng lượng triển khai ứng dụng hệ thống vòi phun đốt than bột UD (Ultra Dense-mật độ cao) cho cả 4 lò hơi giúp loại bỏ hiện tượng đóng xỉ cứng buồng đốt lò hơi, kéo dài chu kỳ vận hành và có thể vận hành ở phương thức phụ tải thấp, phù hợp với phuơng thức huy động của hệ thống, nâng cao hiệu suất lò (giai đoạn trước là 76–77%), hiện nay lò có thể đạt hiệu suất trên 80% ở công suất định mức, giảm mức ô nhiễm môi trường do khí thải Nox, các loại nước thải đều đạt tiêu chuẩn cho phép (TCVN 5945- 2005 đối với nước thải công nghiệp loại B)

Ông Trần Kế Tấn, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho rằng: Nhiệt điện Ninh Bình từ một cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nằm trong diện phải ngừng hoạt động đến nay nhà máy đã trở thành điểm sáng trong công tác môi trường. Công ty đã nhận được nhiều giải thưởng “Thương hiệu xanh bền vững”; “Giải thưởng môi trường”, và Cúp vàng “Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường”. Ông Tấn khẳng đinh, trong thời gian tới công ty tiếp tục đầu tư các thiết bị máy móc để sản xuất kinh doanh hiệu quả cũng như đảm bảo môi trường Nhà máy ngày càng bền vững.

Tác giả: Theo: Báo Công Thương ngày 18/08/2010; Xuất bản: 18/08/2010 10:30
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • 40 năm thành lập và Lễ đón nhận huân chương

  • Lễ kỷ niêm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM

  • Giải thể thao truyền thống 2013

  • Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình

  • HỘI THI VĂN NGHỆ 8/3/2016

  • PCCC

  • TCVN ISO 14001:2015